Ngày 19-20/09/2019, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: “Giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non”. Đến dự Hội thảo, có GS.TS, Đinh Quang Báo – Viện Trưởng Viện nghiên cứu phát triển Giáo dục và Công nghệ; PGS.TS. Trần Đình Tuấn – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cùng tập thể cán bộ, giảng viên của nhà trường; các vị đại biểu, các nhà khoa học, các nhà quản lí đến từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Thủ Đô Hà Nội, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Đại học Hà Tĩnh, Đại học Sư phạm Đồng Nai, Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, Cao đẳng Cộng đồng Bắc Cạn, Cao đẳng Cộng đồng Hưng Yên, Trường Trung cấp Sư phạm nhà trẻ Hà Nội,… Hội thảo còn có sự hiện diện của các chuyên gia giáo dục mầm non đến từ trong và ngoài nước.
Hội thảo: “Giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu giáo dục mầm non” nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học công nghệ Cấp nhà nước “Nghiên cứu giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non” do Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chủ trì. Trải qua gần hai năm nghiên cứu, đến nay các kết quả nghiên cứu của đề tài đã dần đi vào hoàn thiện và mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Hội thảo với mục tiêu tạo diễn đàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia giáo dục, các nhà quản lí, giảng viên, giáo viên, cán bộ ở các cơ sở mầm non thực hành và ở các cơ sở thực tập trong việc xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động sử dụng đồ chơi ở trường Mầm non; tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng hệ thống đồ chơi, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ, phục vụ hoạt động giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
Hội thảo đã nhận được nhiều bài viết có giá trị từ các chuyên gia quốc tế, các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong cả nước. Các bài viết đã tập trung vào các nội dung sau: – Đánh giá vai trò của đồ dùng, đồ chơi trong giáo dục mầm non; – Thực trạng của việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi ở các trường mầm non; – Nguyên tắc và kinh nghiệm lựa chọn đồ chơi và hướng dẫn trẻ sử dụng đồ chơi ở trường mầm non; – Các giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non; – Giới thiệu hệ thống đồ chơi sử dụng theo cách tiếp cận các phương pháp tiên tiến trên thế giới như: Montessori, Re Emilia, Steam,…
Trong nghiên cứu: “Khái quát về đồ chơi cho trẻ mầm non” của TS. Nguyễn Ngọc Linh, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đã nêu: với trẻ nhỏ, đồ chơi rất có ý nghĩa đối với sự phát triển tâm lí của trẻ. Đồ chơi cho trẻ cơ hội để phát triển và thực hành các kĩ năng mới theo tốc độ riêng của mình. Ở mỗi độ tuổi, trẻ có sở thích khác nhau đối với từng loại đồ chơi khác nhau. Trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa có biểu hiện rõ rệt về sở thích đồ chơi, trẻ chỉ thích những đồ chơi có màu sắc rực rỡ. Vì vậy, đồ chơi cho trẻ những tháng tuổi đầu tiên cần giúp trẻ phát triển thị giác và thính giác. Trẻ từ 7-10 tháng tuổi thường xuyên vận động; trẻ bắt đầu hoạt động với các đồ vật đa dạng như: đồ vật bằng nhựa dẻo, các loại bóng có kích thước khác nhau, đồ chơi và đồ vật để đặt lên nhau. Đồ chơi tốt cho trẻ 1 tuổi gồm: các hình ảnh minh họa đơn giản hoặc ảnh của các vật thật; bảng ghi với các bài hát, vần điệu, những câu chuyện đơn giản, tranh ảnh. Trẻ từ 12-24 tháng tuổi thường có xu hướng chơi các đồ chơi như: ghép hình, phân loại hình dạng, khối, đồ dùng thật hoặc đồ gỗ chơi giống vật thật. Trẻ từ 24-36 tháng tuổi có xu hướng chơi các đồ chơi như: búp bê, gấu bông, xe ba bánh,… Trẻ 2 tuổi học nói rất nhanh, đồ chơi tốt cho trẻ 2 tuổi như: búp bê, ghép hình,…
Trong nghiên cứu: “Một số vấn đề về đồ chơi dành cho trẻ mầm non” của ThS. Trần Thị Hằng, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đã nêu một số yêu cầu đối với đồ chơi dành cho trẻ mầm non: – Phải đảm bảo được mục đích và yêu cầu giáo dục, nghĩa là khi trẻ hoạt động, chơi, phải giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức hay kĩ năng mong muốn; – Tăng cường thực hành, trải nghiệm, kích thích tính tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ trong hoạt động; – Đa dạng, phong phú về chủng loại, đa chức năng để giúp trẻ làm quen với thế giới xung quanh, lôi cuốn trẻ tham gia vào các trò chơi và các hoạt động theo nhóm; – Phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, tiếp cận với các thành tựu khoa học kĩ thuật hiện đại; – Đảm bảo các yêu cầu về xúc cảm và thẩm mĩ,…
Tại buổi Hội thảo đã có các báo cáo đến từ các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước như: “Thực trạng và giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non Việt Nam” của nhóm nghiên cứu đề tài KHCN cấp Nhà nước; “Đồ chơi đóng vai trò quan trọng như thế nào trong STEM trong giáo dục mầm non” của chuyên gia giáo dục Mỹ – Angela McCloskey, “Đồ chơi mở cho trẻ mầm non” của chuyên gia đến từ Trường Just Kids Hà Nội; “Giáo cụ và đồ chơi của phương pháp STEM mang lại những giá trị gì cho trẻ em” của chuyên gia giáo dục Chen Ching Fang (đến từ Đài Loan); “Học tập thông qua vui chơi” của chuyên gia giáo dục mầm non Vanesa Tenório (đến từ Brazil);…
Hội thảo cũng đã nhận được các ý kiến chia sẻ phong phú của các đại biểu tham gia Hội thảo xoay quanh các vấn đề về các giải pháp phát triển hệ thống đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục trẻ trong chương trình giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu giáo dục mầm non ở Việt Nam. Trong sáng ngày 20/09/2019, các đại biểu tham gia Hội thảo đã tham gia tập huấn, trải nghiệm hệ thống đồ chơi cho trẻ mầm non thông qua ứng dụng Đồ chơi mở, Công nghệ lập trình Robot, Phương pháp Montessori, STEM và STEAM, Reggio Emilla và đồ chơi theo các phương pháp giáo dục khác tại các trường mầm non công lập và quốc tế.